15:19 ICT Thứ hai, 22/12/2014

Trang nhất » Tin Tức » Tin chuyên ngành

Hệ thống tàu điện ngầm Bangkok, Thái Lan

Thứ ba - 01/06/2010 09:01
Hệ thống tàu điện ngầm Bangkok, Thái Lan

Hệ thống tàu điện ngầm Bangkok, Thái Lan

Bangkok Metro là hệ thống tàu điện ngầm của thành phố Bangkok của Thái Lan. Nó được chính thức được gọi là Mass Rapid Transit (MRT) và là một phần của mạng đường sắt qua Bangkok (BRTN).
Bangkok Metro là hệ thống tàu điện ngầm của thành phố Bangkok của Thái Lan. Nó được chính thức được gọi là Mass Rapid Transit (MRT) và là một phần của mạng đường sắt qua Bangkok (BRTN).
Trung bình mỗi ngày có 200.000 hành khách đi trên các chuyến tàu
Hệ thống MRT dài 20km và kéo dài từ ga Hua Lam phong đến ga Bang Sue. Trung bình mỗi ngày có 200.000 hành khách đi trên các chuyến tàu. Hệ thống được cơ quan quản lý hệ thống vận tải công cộng đô thị Thái Lan xây dựng và quản lý. Công ty TNHH tàu điện ngầm Bangkok (BMCL) giành được hợp đồng vận hành, khai thác hệ thống trong thời gian 25 năm.
Dự án xây dựng Metro Bangkok bắt đầu vào ngày 19 tháng 11 năm 1996. Nó bị trì hoãn do cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1997 và phải đối mặt với nhiều thách thức về kỹ thuật xây dựng cấu trúc dưới lòng đất. Hệ thống tàu điện ngầm còn được gọi là Đường Xanh.
Tập đoàn giao thông Siemens đã xây dựng trong 28 tháng theo hình thức chìa khóa trao tay bao gồm quản lý dự án, hệ thống tích hợp các phần tử cơ điện, cung cấp toa xe (19 đoàn tàu), hệ thống thông tin/tín hiệu, hệ thống màn hình cửa thông báo giờ tàu, sân ga cùng đào tạo nhân viên vận hành hệ thống và cung cấp một hệ thống tự động thu tiền vé, kho và trang thiết xưởng bão dưỡng.
Siemens cũng có nghĩa vụ hỗ trợ hoạt động của hệ thống trong một năm rưỡi và hỗ trợ dịch vụ trong vòng mười năm.
Tháng 4 năm 2004, hệ thống đã thử nghiệm hạn chế trong vài tuần. Sau đó, vào ngày 03 Tháng 7 năm 2004, hệ thống tầu điện ngầm đã chính thức được nhà vua Bhumibol và hoàng hậu Sirikit khai trương .
Hệ thống tàu điện ngầm ở BangKok dài 20km đi qua 18 ga bắt đầu tại nhà ga Hua Lamphong qua giao lộ Samyan, giao lộ Silom, ga Lumphini và ga Khlong Toei, rẽ trái tại giao lộ Rama 4, dọc theo Trung tâm Hội nghị quốc gia Hoàng hậu Sirikit hướng về giao lộ Asoke-Sukhumvit, giao lộ Asoke-Phetchaburi, giao lộ Rama 9, giao lộ Huai Khwang, và giao Sutthisan rẽ trái vào đường Lạt Phrao ở giao lộ Ratchada-Lat Phrao.
Sau khi tới giao lộ Lạt Phrao, nó đi qua đường Phahon Yothin, Công viên Chatuchak, trạm xe bus Bắc Mo Chit (cũ) và rẽ phải vào đường Kamphaeng Phet. Sau đó đi dọc theo khu chợ giới thiệu hàng nông sản, kết thúc cuối cùng ở ga Bang Sue.
Các nhà ga đều được xây dựng ngầm dưới đất ở độ sâu 18m
Các nhà ga đều được xây dựng ngầm dưới đất ở độ sâu 18m. Diện tích trung bình của mỗi trạm là 23mx200m. Mỗi nhà ga có thể có nhiều khu vực tùy thuộc vào địa thế xây dựng. Khoảng cách giữa mỗi trạm là khoảng 1km.
 Khu bán lẻ: Đây là khu đầu tiên của các ga có không gian rộng đủ chỗ để bố trí các cửa hàng bán lẻ. Hành khách có thể đi vào khu vực bán lẻ mà không phải trả phí. Hiện tại chỉ có 11 ga có khu bán lẻ bao gồm: Khlong Toei, Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hoàng hậu Sirikit , Sukhumvit, Phetchaburi, Phra Ram 9, Trung tâm văn hóa Thái Lan , Ratchadaphisek, Lat Phrao, Phahon Yothin, Công viên Chatuchak, Kamphaeng Phet
Khu sảnh đợi: Đối với các ga mà không có khu bán lẻ, đây là khu đầu tiên. Đối với các ga có khu bán lẻ, đây là khu tiếp theo ở tầng thấp hơn. Tại khu này bố trí các quầy bán vé, phòng điều độ nhà ga và bản đồ các tuyến đường.
Khu sân ga: Đây là khu ở tầng thấp nhất và là nơi các đoàn tàu dừng cho hành khách lên/xuống. Một bức tường kính, với màn hình cửa (PSD) cao bằng chiều cao của tầng này, nằm giữa sân ga và đường tàu. Khi tàu dừng, các PSD mở và đóng tự động cùng với các cửa ra vào của tàu.
Hệ thống này an toàn không chỉ ngăn chặn hành khách rơi vào đường tàu mà còn giúp tiết kiệm năng lượng bằng việc duy trì nhiệt độ bên trong nhà ga. Ngoài ra, có ba loại sân ga trong hệ thống tàu điện ngầm Bangkok: sân ga ở giữa: tàu điện chạy dọc theo hai bên của sân ga này, chiều đi ở một bên và chiều đến ở một bên. Chiều rộng của ga là khoảng 21-25m. Hiện có 13 ga có sân ga ở giữa: Hua Lamphong, Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hoàng hậu Sirikit , Sukhumvit, Phetchaburi, Phra Ram 9, Trung tâm văn hóa Thái Lan , Huai Khwang, Sutthisan, Ratchadaphisek, Lat Phrao, Phahon Yothin, Công viên Chatuchak và ga Kamphaeng Phet.
Sân ga một phía: Đường tàu nằm ở giữa các sân ga. Chiều rộng của ga là khoảng 28.50m. Khlong Toei và ga Bang Sue là hai ga có sân ga kiểu này.
Sân ga xép: Loại cấu trúc sân ga này được sử dụng khi diện tích xây dựng ga quá nhỏ. Do điều kiện hạn chế chiều rộng của ga nhỏ hơn 18m. Có ba ga có sân ga kiểu này là Sam Yan, Si Lom và Lumphini.
Toa xe: MTR hiện đang vận hành 19 đoàn tàu loại 3 toa với 2 đầu máy và 1 toa xe trung tâm. Mỗi đoàn tàu có sức chở 900 hành khách, với khoang lái riêng và chỗ thoát hiểm ở cuối toa xe. Mỗi đoàn tàu được cung cấp với hai bình chữa cháy. Mỗi toa có 42 ghế ngồi và hai chỗ dành co xe lăn. Ngoài ra trên các toa còn bố trí các nút nhấn để hành khách yêu cầu khẩn cấp với người vận hành đoàn tàu
Hệ thống thông tin, tín hiệu của Bangkok Metro đều được Trung tâm Kiểm soát hoạt động giám sát. Nó điều khiển và kiểm soát toàn bộ hệ thống bao gồm cả các nhà ga và tàu hỏa và hoạt động 24 giờ, hỗ trợ dịch vụ các đoàn tàu và bảo trì chúng sau giờ làm việc.
Thành phố Bangkok đang có kế hoạch mở rộng hệ thống tàu điện ngầm. Dự kiến tổng chiều dài các tuyến đường sẽ lên tới 487km, bao phủ toàn bộ các khu vực chính của thành phố. Tuyến BTS Sukhumvit, BTS Silom và tàu điện ngầm Blue Line đang được xây dựng trong năm 2009.
Các dự án khác đang được xây dựng bao gồm các tuyến Kết nối sân bay; tàu điện ngầm Purple Line (Bang Yai – Sam Sen – Rat Burana dài 40 km); BTS Dark Green Line; BTS Light Green Line và SRT Red Line. Các tuyến khác đang trong giai đoạn lập kế hoạch là: mở rộng tuyến tàu điện ngầm Blue Line (Bang Sue – Bang Phlat – Tha Phra dài 13 km và Hua Lamphong – Tha Phra – Bang Khae dài 14 km); tàu điện ngầm Orange Line (Bang Kapi – Sam Sen – Bang Bamru dài 24 km); SRT Dark Red Line; SRT Light Red Line; tàu điện ngầm Yellow Line (Lat Phrao – Sri Nagarindra – Samut Prakan); tàu điện ngầm Grey Line (Bang Kapi – Ramkamheang Road – Saen Saep dài 10 km); tàu điện ngầm Pink Line (Saen Saep – Ram-Inthra Rd. – Chaeng Watthana Road – Tiwanon-Ngamwongwan Road intersection dài 35 km); và tàu điện ngầm Black Line.

Nguồn tin: Rail Magazine

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn